BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
BẢO HIỂM XÃ HỘI TP HÀ NỘI ------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- |
Số: 1791/BHXH-PT
V/v Giao dịch thủ tục hành chính bằng hồ sơ điện tử phát hành thẻ BHYT cho HSSV. |
Hà Nội, ngày 24 tháng 08 năm 2015
|
Kính gửi:
|
- Trưởng các phòng nghiệp vụ;
- Giám đốc Bảo hiểm xã hội các quận, huyện, thị xã. |
Thực hiện Công
văn số 1656/BHXH-PT ngày 06/8/2015 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội
về việc hướng dẫn bổ sung BHYT HSSV và CSSKBĐ theo Thông tư số 41/2014/BYT-BTC.
Để triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với tất cả các trường học
trên địa bàn Thành phố đạt kết quả tốt, BHXH thành phố Hà Nội hướng dẫn bổ sung
về quy trình giao dịch hồ sơ điện tử cấp thẻ BHYT HSSV như sau:
- Quy trình thực
hiện giao dịch hồ sơ điện tử của nhà trường thực hiện theo Phụ lục 1 ban hành
kèm theo công văn này.
- Quy trình thực
hiện giao dịch hồ sơ điện tử của cơ quan BHXH thực hiện theo Phụ lục 2 ban hành
kèm theo công văn này.
Thực hiện theo
hướng dẫn tại Công văn số 2230/BHXH-PT ngày 20/8/2014 của BHXH thành phố Hà Nội.
BHXH Thành phố
yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh, vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời
về BHXH Thành phố (phòng CNTT,Thu, CST, TN&QLHS) để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận: - Như trên; - Giám đốc, Các Phó GĐ (để chỉ đạo); - Cổng TTĐT của BHXH TP; - Lưu: VT, PT(02b). |
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC Vũ Đức Thuật |
(Kèm theo công văn số
1791/BHXH-PT ngày 24/8/2015 của BHXH TP Hà Nội)
Mục đích:
Lập hồ sơ phát
hành thẻ BHYT HSSV được thuận tiện, nhanh chóng, đảm bảo dữ liệu được chuẩn
hóa, tránh trường hợp sai sót dữ liệu như thực hiện trên Excel và phải sửa thẻ,
đổi thẻ nhiều. Thời gian nhà trường nhận được thẻ BHYT nhanh.
1. Sơ đồ tóm tắt:
2. Quy trình thực hiện giao dịch qua mạng
internet.
Nhà trường
truy cập vào cổng giao dịch điện tử của BHXH Hà Nội (sau đây gọi tắt là cổng
GDĐT) tại địa chỉ http://baohiemxahoidientu.vn
để đăng ký sử dụng, tải phần mềm hỗ trợ kê khai eBHXH để lập hồ sơ điện tử đối
tượng BHYT HSSV gửi qua mạng cho cơ quan BHXH huyện. Gồm các bước thực hiện sau
đây:
- B1: Đăng ký sử dụng: cán bộ làm công
tác BHYT HSSV của nhà trường liên hệ với BHXH huyện (cán bộ phục trách BHYT
HSSV của nhà
trường) để nhận USER (Tên đăng nhập), PASSWORD (Mật khẩu) và Mã kích hoạt Phần mềm hỗ trợ kê khai eBHXH của trường mình.
trường) để nhận USER (Tên đăng nhập), PASSWORD (Mật khẩu) và Mã kích hoạt Phần mềm hỗ trợ kê khai eBHXH của trường mình.
*
Lưu ý:
- Đối với các
trường đã được cấp tài khoản: kiểm tra và cập nhật bổ sung thông tin của trường
(ví dụ: Người đại diện pháp luật, Email liên hệ...) tại địa chỉ http://baohiemxahoidientu.vn/login
nếu trước đây đã kê khai nhưng chưa đầy đủ.
- Đối với đơn
vị đăng ký cấp mới tài khoản (năm nay mới giao dịch điện tử) cập nhật đầy đủ
thông tin của nhà trường.
- B2: Tải phần mềm hỗ trợ lập biểu mẫu
eBHXH:
+ Địa chỉ tải
phần mềm: Truy cập địa chỉ http://baohiemxahoidientu.vn, trên trang chủ
kích vào ảnh “TẢI PHẦN MỀM HỖ TRỢ KÊ KHAI EFY - eBHXH”.
+ Cài đặt phần
mềm eBHXH.
+ Lập biểu mẫu
(D03-TS và 03/BHYT), cách lập biểu:
a) Lấy dữ liệu
năm trước (dữ liệu đã được loại bỏ số HSSV các lớp cuối cấp) từ trong phần mềm
eBHXH;
b) Nguyên tắc
lập biểu: Trên danh sách D03-TS những HSSV chuyển lớp lên trên, HSSV tăng mới
hoặc lưu ban xuống dưới. Trình tự thực hiện như sau:
· 1:
Thực hiện chuyển lớp, chuyển từ lớp cao đến lớp thấp, cụ thể:
P
Khối Tiểu học sẽ chuyển theo thứ tự từ lớp 4 lên 5, lớp 3 lên 4, lớp 2 lên 3.
P
Khối THCS sẽ chuyển từ lớp 8 lên 9, lớp 7 lên 8, lớp 6 lên 7.
P
Khối THPT chuyển theo thứ tự lớp 11 lên 12, lớp 10 lên 11.
· 2:
Cập nhật những HSSV tăng mới (kể cả HSSV lớp cuối cấp bị lưu ban nếu có) vào cuối
danh sách.
P
HSSV tăng mới.
P
HSSV lưu ban (nếu có): được lấy từ cơ sở dữ liệu của năm học trước để giữ lại số
sổ tạm phục vụ xác nhận quá trình tham gia BHYT.
· 3:
Xóa bỏ những HSSV giảm do chuyển trường,...
· 4:
Cập nhật thông tin điều chỉnh HSSV có thay đổi: thông tin cá nhân, nơi đăng ký
khám chữa bệnh ban đầu, từ ngày, số tháng tham gia, bổ sung mã sinh viên vào cột
số CMTND (đối với các trường cao đẳng, đại học),...
Lưu
ý: Căn cứ
Công văn số 1656/BHXH-PT về việc hướng dẫn bổ sung BHYT HSSV và CSSKBĐ theo
Thông tư 41/2014/BYT-BTC ngày 06/08/2015 của BHXH Hà Nội cụ thể như sau:
a.
Đối với học sinh vào lớp 1 có thẻ trẻ em kết thúc sau ngày 01/10 thực hiện thu
tiền và cấp thẻ HS kể từ ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng thẻ BHYT trẻ
em dưới 6 tuổi hết hạn đến 31/12 năm sau.
b.
Đối với học sinh lớp 12 tham gia BHYT đến 31/5.
c.
Đối với sinh viên năm thứ nhất tham gia từ tháng nhập học hoặc từ thời điểm liền
kề sau ngày thẻ cũ hết giá trị sử dụng đến 31/12 năm sau; sinh viên năm cuối
tham gia đến ngày cuối cùng của tháng kết thúc năm học đó.
d.
Học viên học nghề thời gian dưới 12 tháng trở xuống tham gia theo khóa học.
· 5:
Đơn vị kiểm tra dữ liệu HSSV đã lập, nếu sai đơn vị điều chỉnh lại, nếu đúng
thì xuất dữ liệu danh sách (D03-TS, 03/BHYT).
- B3: Gửi dữ liệu cho cơ quan BHXH theo một
trong hai cách sau:
+ Cách 1: Gửi qua Cổng TTĐT tại địa chỉ baohiemxahoidientu.vn,
đơn vị đăng nhập hệ thống (Theo Tên đăng nhập và Mật khẩu cơ quan BHXH cấp).
+ Cách 2: Gửi trực tiếp trong phần mềm
eBHXH
+ Dữ liệu gửi
tới cơ quan BHXH gồm:
P
Danh sách phát hành thẻ BHYT (mẫu D03-TS).
P
Danh sách HSSV tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng khác (mẫu 03/BHYT).
P
Chứng từ nộp tiền (file ảnh).
- B4: Nhận thông báo kết quả hồ sơ điện tử,
lịch hẹn trả kết quả, mẫu D03-TS, 03/BHYT (có mã vạch), Biên bản giao nhận thẻ
BHYT,...qua Email.
- B5: In, ký đóng dấu các biểu mẫu và nộp
cho cơ quan BHXH khi lên nhận thẻ, gồm:
+ 02 danh sách
phát hành thẻ BHYT (mẫu D03-TS);
+ 02 danh sách
HSSV tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng khác (03/BHYT);
+ 04 Biên bản
giao nhận thẻ BHYT;
*
Các biểu mẫu khác:
+ 02 HĐ trích
chuyển KP CSSKBĐ cho HSSV (mẫu 84a-HD)
+ 02 Bản thanh
lý HĐ trích chuyển KP CSSKBĐ cho HSSV (mẫu 84b- HD)
+ 02 Giấy đề
nghị trích thanh toán KP CSSKBĐ cho HSSV
+ 02 Giấy
thanh toán thù lao (mẫu C66-HD).
+ 02 Bảng quyết
toán kinh phí CSSKBD của năm học trước (Mẫu 03/QT).
+ 04 Bản hợp đồng,
thanh lý đại lý thu.
- B5b: Nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ
quan BHXH
+ Nộp hồ sơ giấy
theo quy định tại B5.
+ Nhận kết quả,
gồm:
· Thẻ BHYT;
· Danh sách cấp thẻ BHYT (mẫu D10a-TS);
· Biên bản giao nhận thẻ BHYT.
*
Một số chú ý trong quá trình thực hiện:
- Các bước thực
hiện xử lý dữ liệu làm theo hướng dẫn sử dụng dịch vụ kèm theo.
- Mẫu (D03-TS,
03/BHYT) (có mã vạch), Biên bản giao nhận thẻ BHYTphải in từ file do cơ quan
BHXH chuyển về.
- Quá trình gửi
hồ sơ điện tử, nếu cơ quan BHXH phát hiện sai sót sẽ gửi lại file cho nhà trường
để điều chỉnh. Nhà trường kiểm tra, điều chỉnh và gửi lại cho cơ quan BHXH. Thời
hạn giải quyết hồ sơ điện tử là thời hạn sau khi dữ liệu được thống nhất giữa
nhà trường và cơ quan BHXH.
- Thẻ BHYT chỉ
được trả khi nhà trường đã nộp tiền cho cơ quan BHXH.
- Biên bản
giao nhận thẻ BHYT cơ quan BHXH gửi bằng file, nhà trường thực hiện ký trước và
nộp cùng bộ hồ sơ giấy để tránh trường hợp phải đi lại nhiều lần.
- Đối với HSSV
cuối cấp bị lưu ban, nhà trường cập nhật vào danh sách như đối với HSSV tăng mới.
- Ngoài các biểu
mẫu trên, phần mềm kê khai hỗ trợ cho nhà trường lập các biểu mẫu sau:
(1).
HĐ trích chuyển KP CSSKBD cho HSSV (mẫu 84a-HD)
(2).
Bản thanh lý HĐ trích chuyển KP CSSKBĐ cho HSSV (mẫu 84b-HD)
(3).
Giấy đề nghị trích thanh toán KP CSSKBĐ cho HSSV
(4). Giấy thanh toán thù lao
(mẫu C66-HD)
(5).
Bảng quyết toán kinh phí CSSKBD của năm học trước (Mẫu 03/QT)
(6).
Bản hợp đồng, thanh lý đại lý thu./.
(Kèm theo công văn số
1791/BHXH-PT ngày 24/8/2015 của BHXH TP Hà Nội)
1 Sơ đồ tóm tắt:
2 Quy trình chi tiết.
Sử dụng phần mềm
TNHS, SMS, QLST. Gồm các bước thực hiện sau đây:
2.1 - Bước 1: Bộ phận TNHS:
Hàng ngày cán bộ TNHS (ít nhất một ngày 02 lần, đầu giờ sáng và đầu giờ chiều)
vào phần mềm TNHS kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ điện tử, cụ thể:
- Kiểm tra hồ
sơ nhà trường gửi:
+ Trường hợp hồ
sơ đúng và đủ theo quy định thì cán bộ TNHS nhận và đồng thời phần mềm TNHS tự
động thông báo qua Email đăng ký giao dịch điện tử cho nhà trường hẹn ngày lên
nhận kết quả.
+ Trường hợp hồ
sơ không hợp lệ, cán bộ TNHS hướng dẫn chi tiết nhà trường để hoàn thiện hồ sơ
qua địa chỉ Email mà nhà trường đã đăng ký.
- Bàn giao hồ
sơ đã tiếp nhận về cán bộ Tổng hợp Một cửa.
* Tổng hợp Một
cửa
- Tổng hợp hồ
sơ từ các cán bộ TNHS.
- Xác nhận bàn
giao hồ sơ điện tử đến bộ phận Thu. Đồng thời in biên bản bàn giao hồ sơ xác nhận.
2.2 – Bước 2: Bộ phận Thu:
- Hàng ngày,
vào phần mềm TNHS để duyệt tài khoản đăng ký mới của nhà trường, cung cấp thông
tin về tài khoản cho nhà trường để thực hiện giao dịch.
- Vào phần mềm
TNHS xuất dữ liệu điện tử bao gồm:
+ Danh sách
người chỉ tham gia BHYT (mẫu D03-TS).
+ Danh sách
HSSV tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng khác (mẫu 03/BHYT).
+ File dữ liệu
hoàn chỉnh (File template).
- Kiểm tra các
thông tin: thông tin về nhân thân, nơi đăng ký KCB ban đầu, từ ngày, số
tháng...
+ Kiểm tra ngày
tháng sinh các trường hợp tăng mới vào lớp 1.
+ Thời hạn kết
thúc thẻ của đối tượng HSSV cuối cấp.
a. Trường hợp
dữ liệu đúng:
- Cập nhật số
sổ tạm các trường hợp tăng mới.
- Cập nhật dữ
liệu vào phần mềm SMS.
- Cập nhật giá
trị sử dụng thẻ BHYT (gia hạn) trên phần mềm SMS.
- Chuyển dữ liệu
thẻ từ phần mềm SMS sang QLST.
- Chuyển hồ sơ
đến bộ phận cấp sổ thẻ (phần mềm TNHS).
b. Trường hợp
dữ liệu sai:
- Ghi cụ thể
các lỗi sai vào cột ghi chú trên file dữ liệu của từng trường hợp.
- Gửi lại file
cho nhà trường để kiểm tra, điều chỉnh.
- Thông báo
cho nhà trường, kết thúc quy trình giải quyết.
* Đối với trường hợp sai do bộ phận cấp sổ thẻ
trả lại tại bước 2:
- Hủy chuyển dữ
liệu sang QLST, hủy gia hạn thẻ và xóa phát sinh thu trên phần mềm SMS.
- Thực hiện
như mục b bước này.
2.3 - Bước 3: Bộ phận cấp sổ thẻ:
kiểm tra dữ liệu in thẻ trên phần mềm QLST:
a. Trường hợp
dữ liệu đúng:
- Chuyển dữ liệu
in thẻ lên phòng cấp sổ thẻ duyệt in.
b. Trường hợp
dữ liệu sai:
- Ghi rõ các
trường hợp sai trên file dữ liệu điện tử vào cột ghi chú.
- Trên phần mềm
QLST:
+ Nếu dữ liệu
đã được duyệt: yêu cầu hủy duyệt dữ liệu đã được duyệt.
+ Nếu chưa duyệt
dữ liệu thẻ: thông báo cho bộ phận Thu để hủy chuyển dữ liệu từ phần mềm SMS.
- Trả lại hồ
sơ trên phần mềm TNHS (tích trên phần mềm TNHS từ chối hồ sơ).
- Thông báo
cho Bộ phận Thu, kết thúc quy trình xử lý.
Ghi
chú:
Trường hợp sai do phòng cấp sổ thẻ phát hiện, bộ phận Cấp sổ thẻ thực hiện các
bước như trên.
2.4 - Bước 4: Phòng Cấp sổ thẻ:
Kiểm tra dữ liệu in thẻ trên phần mềm QLST:
a. Trường hợp dữ
liệu đúng:
- Duyệt dữ liệu
in thẻ trên phần mềm QLST.
b. Trường hợp
dữ liệu sai:
- Ghi rõ dữ liệu
sai của từng trường hợp.
- Hủy duyệt dữ
liệu thẻ đã duyệt: khi có yêu cầu hủy duyệt của BHXH huyện.
- Thông báo
cho BHXH huyện về kết quả duyệt dữ liệu.
2.5 - Bước 5: Bộ phận cấp sổ thẻ:
- Nhận dữ liệu
in thẻ đã được phòng cấp sổ thẻ duyệt.
- In Biên bản
giao nhận thẻ BHYT trên phần mềm do BHXH Thành phố xây dựng. In theo dạng file PDF gửi đính kèm
file qua phần mềm TNHS.
- In thẻ BHYT.
- In danh sách cấp thẻ BHYT mẫu D10a-TS.
- Chuyển hồ sơ
đến bộ phận TNHS để trả kết quả cho nhà trường, tại bước chuyển này phần mềm
TNHS sẽ tự động thông báo tới đơn vị qua Email, gồm.
* Các File sau
được gửi tự động từ phần mềm TNHS (cán bộ Sổ, Thẻ không cần đính kèm):
(1). Danh sách phát hành thẻ BHYT mẫu D03-TS
(File có mã vạch).
(2).
Danh sách HSSV tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng khác mẫu 03/BHYT (file có mã
vạch).
* Các File sau
cán bộ Sổ, Thẻ cần đính kèm thêm trong phần mềm TNHS khi thông báo đơn vị
(tương ứng với bước tích chuyển về bộ phận TNHS):
(3).
Biên bản giao nhận thẻ BHYT.
2.6 - Bước 5: Bộ phận TNHS:
- Tiếp nhận kết
quả do bộ phận Cấp Sổ thẻ chuyển đến để trả cho nhà trường.
- Tiếp nhận hồ
sơ giấy do nhà trường chuyển đến, kiểm tra:
+ Trường hợp hồ
sơ không đúng mã vạch: trả lại nhà trường và yêu cầu in lại đúng bộ hồ sơ do cơ
quan BHXH chuyển về. Không trả kết quả.
+ Trường hợp hồ
sơ đúng mã vạch, thực hiện:
· Kiểm tra tiền nộp với bộ phận Kế toán (chỉ trả hồ sơ cho nhà trường khi
đã nộp tiền cho cơ quan BHXH).
· Chuyển hồ sơ đến các bộ phận liên quan ký ngay và trình Lãnh đạo BHXH
huyện ký, đóng dấu để trả cho nhà trường.
· Trả kết quả cho nhà trường, gồm:
Thẻ BHYT;
Danh sách cấp
thẻ BHYT (mẫu D10a-TS);
Biên bản giao
nhận thẻ BHYT.
2.7 - Bước 6b: Bộ phận Kế toán:
Kiểm tra, xác
nhận tiền nộp của nhà trường với bộ phận TNHS trước khi trả kết quả cho nhà trường./.
0 nhận xét :
Post a Comment