BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- |
Số: 5271/BHXH-DVT
V/v công khai giá thuốc trúng thầu trung bình năm 2016 |
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm
2016
|
Kính gửi:
|
- Bảo hiểm xã hội các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc Phòng; - Bảo hiểm xã hội Công an Nhân dân; - Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc; - Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Nam. |
Thực hiện quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 77 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, theo đó Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có trách
nhiệm công khai giá từng loại thuốc trúng thầu trung bình được thanh toán từ
nguồn quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). BHXH Việt Nam đã đăng tải công khai giá thuốc
trung bình trên website của Ngành.
Để thống nhất việc tham khảo giá thuốc trúng thầu trung bình
trong quá trình thực hiện xây dựng giá kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung ứng
thuốc chữa bệnh và quản lý, thanh toán chi phí thuốc theo chế độ BHYT, BHXH
Việt Nam hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Cách xác định giá thuốc trúng thầu trung bình:
- Xác định giá trung bình theo số đăng ký (SĐK) đã được chuẩn hóa, mỗi SĐK tương ứng
là một thuốc (có cùng tên thương mại, hàm lượng, nồng độ, đường dùng, dạng bào
chế, quy cách đóng gói, nhà sản xuất, nước sản xuất).
- Giá thuốc trúng thầu trung bình của mặt hàng thuốc là giá thuốc trúng
thầu trung bình của thuốc được xác định cho đơn vị tính nhỏ nhất, bằng tổng giá
trị thuốc trúng thầu chia cho tổng số lượng trúng thầu của mặt hàng thuốc đó
tính theo SĐK đã được chuẩn hóa.
- Sử dụng dữ liệu giá thuốc trúng thầu do BHXH các tỉnh tổng hợp, báo
cáo BHXH Việt Nam từ kết quả đấu thầu thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh
(KCB) trên địa bàn tỉnh, các cơ sở KCB trực thuộc Bộ, Ngành sử dụng để cung ứng
thuốc trong năm để xác định giá thuốc trung bình.
2.1. Ghép kết quả đấu thầu thuốc từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2016 của các
địa phương thành một file tổng hợp để xử lý chung.
2.2. Loại bỏ ra khỏi dữ liệu các mặt hàng dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền
do cách ghi của các mặt hàng này trong kết quả trúng thầu khác nhau, chưa có
căn cứ để chuẩn hóa (ví dụ: cùng 1 vị thuốc Bạch truật, nhưng có địa phương ghi
thuốc sống-chín, hoặc sơ chế; phức chế, giá thành khác nhau,...); loại bỏ một
số mặt hàng không phải là thuốc như khí Oxy y tế, vacxin, sinh phẩm dùng trong
chẩn đoán,...
- Bổ sung thông tin về SĐK đối với các thuốc chưa có thông tin SĐK trên
cơ sở các thuốc tương tự (cùng tên thương mại, cùng hàm lượng, đường dùng, dạng
bào chế, quy cách đóng gói, nhà sản xuất) trong dữ liệu kết quả đấu thầu đã
được tổng hợp xử lý. Trường hợp không có thuốc nào trùng lặp, không tìm được
thông tin thì chuyển sang file dữ liệu loại bỏ và ghi chú “dữ liệu không
có thông tin về SĐK trong kết quả đấu thầu”.
3. Kết quả xác định giá thuốc trúng thầu trung bình theo kết quả trúng thầu từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2016 (6 tháng đầu năm
2016):
Sau khi xử lý, chuẩn hóa dữ liệu và xác định giá thuốc trúng thầu trung
bình như nguyên tắc và phương pháp nêu trên, BHXH Việt Nam xác định giá thuốc
trúng thầu trung bình theo kết quả đấu thầu cập nhật trong 6 tháng đầu năm
2016, gồm 3 phụ lục sau:
- Phụ lục 1: Dữ liệu giá trung bình 6 tháng đầu năm 2016.
- Phụ lục 2: Dữ liệu chưa xử lý, do giá cao bất thường, giá cao bất hợp lý
đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố kiểm tra lại.
- Phụ lục 3: Dữ liệu loại bỏ.
4.1. Đối với các thuốc tại phụ lục 1: Tham khảo giá thuốc trúng thầu trung bình 6 tháng đầu năm 2016 để xây dựng
và thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu năm 2017: lựa chọn mặt hàng thuốc với
hàm lượng, đường dùng, dạng bào chế, nhóm thuốc phù hợp có giá hợp lý để đảm
bảo hiệu quả trong quá trình lựa chọn nhà thầu, khắc phục tình trạng giá thuốc
trúng thầu cao bất hợp lý và khả năng chi trả của quỹ BHXH.
4.2. Đối với các thuốc có giá trúng thầu cao bất thường Phụ lục 2:
- BHXH tỉnh tiếp tục kiểm tra, đối chiếu với kết quả lựa chọn nhà thầu tại
địa phương, trường hợp có sự nhầm lẫn số liệu, đề nghị hiệu chỉnh và báo cáo về
BHXH Việt Nam để tiếp tục tính toán, công khai theo quy định.
- Đối với các thuốc có giá trúng thầu cao bất hợp lý, đề nghị phối hợp với
Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh rà soát lại toàn bộ quá trình tổ chức thực hiện
từ bước xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT), thẩm định KHLCNT, xây
dựng hồ sơ mời thầu (HSMT), thẩm định HSMT ... để xác định nguyên nhân của việc
giá thuốc bất thường trúng thầu. Trường hợp phát hiện trong quá trình tổ chức
đấu thầu có đưa các nội dung (ghi thông tin về dạng bào
chế, quy cách đóng gói, năng lực kinh nghiệm nhà thầu ...) nhằm hạn chế sự tham
dự của các mặt hàng thuốc hoặc các nhà thầu tham dự dẫn đến giá trúng thầu cao,
đề nghị chủ đầu tư thực hiện thương thảo giá với nhà thầu để điều chỉnh giá
thuốc về mặt bằng chung. Đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện
đấu thầu thuốc chữa bệnh năm 2017 và các năm tiếp theo.
BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh triển khai thực hiện báo cáo kết quả
thực hiện mục 4.2 trước ngày 20/01/2017 và các khó khăn, vướng mắc (nếu có) về
BHXH Việt Nam (Ban Dược và Vật tư y tế) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận: - Như trên; - Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT; - Tổng Giám đốc (để b/c); - Các Phó Tổng Giám đốc; - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Cục Quân y - BQP; Cục Y tế - Bộ Công an; Cục Y tế - Bộ Giao thông Vận tải; - Hiệp hội doanh nghiệp Dược VN; - Các đơn vị: TCKT, CSYT, TTKT, KTNB; - Website BHXH Việt Nam; - Lưu VT, DVT Y(5b). |
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC Phạm Lương Sơn |
0 nhận xét :
Post a Comment